Mùa thu không còn là thấp điểm du lịch

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 được xem là mùa thấp điểm của ngành du lịch. Năm nay, các công ty lữ hành đã biến mùa thấp điểm thành một mùa du lịch chính trong năm bằng những tour mới.
 
Đối tượng các công ty lữ hành nhắm tới cho mùa du lịch thu là khách lẻ từ trung niên trở lên, có thu nhập khá và khách MICE của các tổ chức, doanh nghiệp vì hầu hết là những tour xa, dài ngày. Phục vụ những đối tượng khách như vậy, nên chất lượng dịch vụ trong nhiều tour được các công ty lữ hành định từ ba sao trở lên. Tuy nhiên, công ty nào cũng muốn thu hút khách nên đang tăng các mức giá khuyến mãi hoặc đưa thêm nhiều những dịch vụ cộng thêm vào.
 
Tăng tần suất khởi hành
 
Ông Lại Minh Duy, tổng giám đốc TST Tourist cho biết “Thu muôn lối” là một trong ba chương trình chính trong năm của công ty. Thời gian qua, TST Tourist đều đặn mỗi tháng với các tour nước ngoài mùa thu, như tour Pháp – Thuỵ Sĩ, Nga, Anh, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc…, đặc biệt tour Đức – Hà Lan – Bỉ - Luxembourg – Pháp mỗi tháng 3 – 4 đợt khởi hành. Theo ông Duy, khách thích đi các nước trên vào mùa thu không chỉ vì cảnh sắc thời gian này đẹp với nhiều màu lá cây rực rỡ, mà thời tiết cũng dễ chịu. Ngoài ra, khoảng thời gian này châu Âu có ngày dài, khách có nhiều giờ để tham quan, mua sắm, giải trí hơn.
 
Công ty Vietravel đã mấy năm qua định tên cho mùa du lịch này là “Thu quyến rũ”. Vietravel khẳng định nhờ thu hút khách tốt, từ đó nhận được giá tốt nhất từ các đối tác nên tour Nhật Bản – Hàn Quốc của công ty có giá thấp nhất hiện nay. Các tour mùa thu châu Âu của Vietravel trung bình có 8 – 9 chuyến khởi hành mỗi tháng. Với hai văn phòng tại Mỹ, Vietravel tổ chức được toàn bộ dịch vụ, luôn có hướng dẫn viên tiếng Việt đi suốt tuyến, do đó không khó để đẩy mạnh các tour Mỹ mùa thu.
 
Mùa thu không còn là thấp điểm du lịch - 1
 
Cảnh mùa lúa chín ở Tây Bắc Việt Nam luôn hấp dẫn du khách
 
Công ty Du lịch Hoàn Mỹ với thế mạnh tổ chức các tour đi Mỹ, năm nay cũng chú trọng triển khai chủ đề mùa thu từ châu Mỹ, châu Âu đến châu Á, kể cả đi Nam Phi ngắm hoa phượng tím (cây jacaranda) vào tháng 9, tháng 10. Các đơn vị Lữ hành Saigontourist, Bến Thành Tourist, Du lịch Liên Bang, Fiditour… cũng tăng tần suất các tour đi ngắm mùa thu ở nước ngoài. Lữ hành Saigontourist còn mở cả tour mùa thu Canada – Cuba.
 
Với mùa thu trong nước, mùa lúa chín ở các tỉnh vùng cao phía Bắc được quảng bá nhiều nhất. Ông Trần Thế Dũng, phó giám đốc công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho rằng không có lý khi ca ngợi mùa thu nước ngoài mà bỏ qua vẻ đẹp mùa lúa chín trên những ruộng bậc thang kỳ vĩ ở Việt Nam mà nước ngoài không có, nhất là Mù Căng Chải. Ngoài ra, Hà Nội cũng được đẩy mạnh giới thiệu vào mùa thu bởi thời tiết đẹp nhất trong năm. Còn ở miền Tây Nam bộ, các công ty lữ hành tập trung vào các điểm rừng tràm Trà Sư, Long Xuyên; Đồng Tháp khi mùa nước nổi đến. Các tour này đều được các công ty lữ hành tổ chức hàng tuần.
 
Nhiều cách thu hút khách
 
Để khách thấy thú vị hơn, mỗi năm các công ty lữ hành cố gắng tìm thêm điểm tham quan mới đưa vào mỗi tour mùa thu, ngày càng chú ý các chương trình đi sâu tìm hiểu đời sống, văn hoá của người dân ở các nước hay từng địa phương trong nước. Chẳng hạn với tour Hàn Quốc, TST Tourist cho khách học cách làm kim chi, cách mặc hanbok; Bến Thành Tourist cho khách xem trình diễn chế biến món cơm trộn kết hợp với các điệu nhảy. Khách đi Nhật được tham gia một buổi trà đạo đúng phong cách Nhật. Với tour mùa nước nổi ở Đồng Tháp khách được tham gia buổi giăng lưới, đặt lờ, câu đêm trên những chiếc xuồng ba lá. Vietravel còn thử nghiệm sử dụng ôtô có wifi trong tour Tiền Giang – Sóc Trăng – Bạc Liêu – Cà Mau – Cần Thơ.
 
Có thể thấy khi xác định mùa thu cũng là một mùa du lịch chính, các công ty lữ hành đã có những cách ưu đãi để cho khách thấy các tour vào mùa này tuy cao cấp nhưng không chỉ dành cho khách trung lưu.
 
Vietravel cho khách du lịch là chủ thẻ Sacombank được trả góp tiền tour trong 12 tháng không lãi suất. Vietravel còn phối hợp với các đối tác Wintogether như La Cochinchine Spa, Ivy Moda, Cititime giảm giá một số dịch vụ từ 45% cho khách hàng sở hữu thẻ thành viên Vietravel và nhận voucher ưu đãi mua sắm ở Nguyễn Kim, Samsonite, Sumo BBQ… Bến Thành Tourist mở tour du lịch Hàn Quốc kết hợp kiểm tra sức khoẻ, có lịch khởi hành hàng tuần, giúp du khách không cần chứng minh tài chính khi làm thủ tục visa, và khách hàng thanh toán tour bằng thẻ Visa Platinum của ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được trả góp trong ba tháng không lãi suất.
 
Sau Lữ hành Saigontourist, giờ các công ty lữ hành khác cũng có ưu đãi riêng cho khách cao tuổi, nhóm khách được cho là có nhiều khả năng nhất đi các tour chất lượng cao.
 
Theo Các Ngọc (Sài Gòn tiếp thị)

ĐỌC THÊM